"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สืบสานตำนาน ตลาดคลองสวน 100 ปี


วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7030 ข่าวสดรายวัน


สืบสานตำนาน ตลาดคลองสวน 100 ปี


รู้ก่อนเที่ยว

อณุวัสส์ ศิวราศักดิ์




ตลาด คลองสวน 100 ปี เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ริมคลองประเวศน์บุรีรมย์ พื้นที่ตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ในอดีตเป็นเส้นทางสำหรับเดินทางไปพระนคร (กรุงเทพฯ) จากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) แล่นผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) พระนคร

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชาวคลองสวน ทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม ชาวไทยเชื้อสายจีน วัฒนธรรมผสมผสาน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข จะเห็นได้จากสิ่งก่อสร้าง เช่น โรงเจ วัด สุเหร่า ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน มีร้านกาแฟ เป็นแหล่งนัดพบของผู้คน มานั่งพูดคุยสนทนาเรื่องต่างๆ นานา

สำหรับ ผู้ที่สนใจจะชมบรรยากาศ สัมผัสวิถีชีวิตชาวชุมชน ชิมอาหารอร่อยทั้งอาหารคาวที่มีสูตรเฉพาะ ขนมหวาน กาแฟสูตรโบราณดั้งเดิม ชมของเก่า และสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า สามารถแวะชมได้ที่ตลาดคลองสวน 100 ปีแห่งนี้

เมื่อเข้ามา ก็จะพบร้านโชห่วย หรือร้านค้าขายปลีกขนาดเล็กๆ หลายร้าน ที่ยังคงมีบรรยากาศเก่าๆ ของร้านค้าเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่หลายคนอยากจะเห็น อยากจะสัมผัสอีกครั้ง ด้วยเสน่ห์ของรอยยิ้ม มิตรไมตรี การนำเสนอขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ขาย



นอก จากผู้ขายแล้ว สินค้าในร้านค้า ก็มีมากมายหลายอย่าง ไล่มาตั้งแต่สินค้าในอดีตที่คนรุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไป รู้จักกันดีมาจนถึงสินค้ารุ่นใหม่ๆ รวมทั้งของเล่นล่อตาล่อใจคุณหนูๆ และถ้าอยากจะเอนกายพักผ่อน ก็มีร้านตัดผมเก่าแก่ไว้บริการ ทั้งตัวร้านและอุปกรณ์ พักกายด้วยการนั่งตัดผมไปด้วย คลายเหนื่อยเมื่อยล้าแถมยังได้เสริมความหล่อไปในตัว

นอกจาก สินค้าย้อนยุคแล้ว ส่วนอื่นๆ ของตัวตลาดยังมีสินค้าต่างๆ คล้ายกับตลาดทั่วๆ ไป เช่น อาหาร ขนม ผลไม้นานาชนิด ให้เลือกซื้อ เลือกชิม ในราคาไม่แพง

ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ ก่อตั้งชุมชนขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หากย้อนกลับไปในอดีต การเดินทางโดยเรือจะสะดวกและรวดเร็วที่สุด ถ้าเดินทางจากฉะเชิงเทราเข้าพระนคร ต้องใช้เรือเมล์ขาวของนายเลิศ ขึ้นจากประตูน้ำท่าถั่ว ผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) พระนคร ตลาดคลองสวนจึงเป็นจุดแวะพัก และเป็นศูนย์รวมของการแลกเปลี่ยนสินค้า และเป็นเส้นทางคมนาคม ที่สำคัญและสะดวกที่สุด

ส่วนชาวชุมชนคลองสวนก็เป็นน้ำหนึ่งใจเดียว กัน หากมีงานกุศล เช่น ขุดคลอง ทำถนน ก็จะมาร่วมแรงร่วมใจกัน มีร้านกาแฟประจำชุมชน เป็นแหล่งพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ ไปจนถึงสนทนาข่าวสาร เหตุบ้านการเมือง ในรูปแบบสภากาแฟ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันตลาดคลองสวน 100 ปี อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานเทศบาลตำบลคลองสวน โดยนายสุธี อัศวานิชย์ นายกเทศมนตรี สนับสนุนให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์บ้านเรือน รวมทั้งวิถีการดำเนินชีวิตให้คงไว้ ส่งเสริมให้ตลาดคลองสวน เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านอนุรักษ์วัฒนธรรม นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ดูวิถีชีวิตของชุมชน รวมทั้งสิ่งปลูกสร้าง ที่ยังมีกลิ่นอายในสมัยรัชกาลที่ 5 ไว้ไม่จืดจาง

ใน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม ทางเทศบาลจัดงานสืบสานตำนานตลาดคลองสวน 100 ปี ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตชุมชน ท้องถิ่น ที่ควรค่าในการรักษาไว้ และเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน

การ เดินทางไปตลาดคลองสวน จากกรุงเทพฯ ไปได้หลายทาง เช่น ใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ สังเกตป้ายชี้ตลาดคลองสวน 100 ปี เลี้ยวซ้าย หรือถนนสายอ่อนนุช-ฉะเชิงเทรา ผ่านเทคโนฯ ลาดกระบัง ขับตรงไปตลอด ตลาดคลองสวนอยู่ด้านซ้ายมือ

หากไปทางถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 35 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางไปไทย คันทรี คลับ ประมาณ 15 กิโลเมตร จนเจอถนนหมายเลข ฉช 3001 เลี้ยวซ้ายทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่ 9-10

ถ้า มาจากแยกร่มเกล้า ไปอีกประมาณ 27 กิโลเมตร ตามทางหมายเลข ฉช 3001 ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่ 9-10 หรือนั่งรถประจำทางสายฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง ลงหน้าทางเข้าตลาด แล้วเดินต่อเข้าไปประมาณ 200 เมตร

ตลาดคลองสวน 100 ปี มีดีอย่างไร มาพิสูจน์ได้เลย


หน้า 26
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROamIyd3dNVEkzTURJMU13PT0=&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBeE1DMHdNaTB5Tnc9PQ==

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Thailand
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com