"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นักวิชาการชี้ผีเสื้อยักษ์สัตหีบพบได้ทั่วไป

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 18:40 น.  ข่าวสดออนไลน์


นักวิชาการชี้ผีเสื้อยักษ์สัตหีบพบได้ทั่วไป

     เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 พ.ย. จากกรณีนายมงคล จำนอง ชาวสัตหีบ พบผีเสื้อซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผีเสื้อปกติ กินใบขนุนหน้าประตูบ้าน จึงจับใส่กรงรอผู้รู้เรื่องผีเสื้อมาตรวจสอบ เพราะคิดว่าหายากกลัวจะสูญพันธุ์ตามที่ “ข่าวสด” ได้รายงานไปแล้วนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง รศ.โกศล เจริญสม อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสอบถามรายละเอียดของผีเสื้อชนิดนี้

 รศ.โกศล กล่าวว่า ผีเสื้อที่ตกเป็นข่าว คือ ผีเสื้อหนอนใบกระท้อนหรือ ผีเสื้อยักษ์ อยู่ในวงศ์ผีเสื้อยักษ์ มีปีกแผ่กว้างประมาณ 15-18 ซ.ม. ชื่อภาษาอังกฤษ Atlas moth ชื่อวิทยาศาสตร์ Attacus atlas ชื่อวงศ์ Saturniidae ชื่อ อันดับ Lepidoptera เป็นผีเสื้อกลางคืน ระยะที่เป็นตัวหนอนกินใบกระท้อน ฝรั่ง และใบดาหลา ผีเสื้อตัวเมียวางไข่บนใบพืชอาหาร ลักษณะไข่กลมสีน้ำตาล ขนาดประมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว ระยะฟักไข่ประมาณ 7 วัน ระยะเวลาที่เป็นตัวหนอนประมาณ 1 เดือน ก่อนเตรียมตัวเข้าดักแด้ อีก 1-6 เดือน


 “เมื่อออกเป็นตัวผีเสื้อปากจะเล็กจนเหลือนิดเดียวไม่ต้องกินอาหาร แต่ทำหน้าที่ผสมพันธุ์และออกไข่เพียงอย่างเดียว ผีเสื้อยักษ์ยังคงพบได้ทั่วไป ยิ่งบริเวณไหนมีป่ากระท้อนจะพบผีเสื้อชนิดนี้เป็นจำนวนมาก เพราะใบกระท้อนใหญ่และตัวหนอนชอบ ยืนยันได้ว่าผีเสื้อชนิดนี้ยังไม่อยู่ในกลุ่มใกล้สูญพันธุ์แต่อย่างใด” รศ.โกศลกล่าว

     

     ทั้งนี้เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายมงคล จำนอง อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/11 ม.6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ได้พบกับผีเสื้อซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผีเสื้อปกติ เชื่อเป็นสัตว์หายากกลัวสูญพันธุ์จึงจับใส่กรงไว้รอผู้รู้เรื่องผีเสื้อมา ตรวจสอบ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบยังบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านห้องแถว กำลังปลูกสร้างรอบๆ บ้านมีต้นขนุนและต้นไม้หลายชนิดปลูก พบนายมงคลและชาวบ้านกำลังยืนมุงดู ผีเสื้อที่ถูกจับขังไว้ในกรงด้วยความตื่นตกใจ จากการตรวจสอบพบเป็นผีเสื้อไม่ทราบชนิดและเพศ มีลำตัวและปีกเป็นสีส้มอมแดง มีขนาดความยาวตั้งแต่ปลายปีกด้านขวาถึงด้านซ้ายยาว  27 เซนติเมตร ซึ่งใหญ่กว่าผีเสื้อทั่วไป


     สอบถามนายมงคล เจ้าของบ้านที่พบเห็นผีเสื้อตัวดังกล่าว เล่าว่า ขณะที่ตนจะออกไปทำธุระนอกบ้านของเช้าวันนี้เมื่อเปิดประตูบ้านออกมาพบ ผีเสื้อขนาดใหญ่บินมาเกาะกินใบของต้นขนุนหน้าประตูบ้าน ด้วยความตกใจและแปลกใจที่ไม่เคยพบเห็นจึงได้จับผีเสื้อดังกล่าวใส่ไว้ในกรง หนูแฮมสเตอร์ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นสัตว์แปลกประหลาดและอาจจะให้โชคลาภกับตน และอยากให้ผู้ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับผีเสื้อเข้ามาดูหากเป็นสัตว์หายากก็อยาก จะนำไปเพาะเลี้ยง เพื่อขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น
















http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJMk56RTFPREV4T0E9PQ==

--
โปรดอ่านบล็อก
http://www.pridiinstitute.com
http://www.nakkhaothai.com
http://apps.facebook.com/blognetworks/index.php
http://www.roundfinger.com/
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
http://www.deepsouthwatch.org/node/687

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Thailand
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com