"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประติมากรรม "ครุฑ" ของ ศ.ศิลป์ พีระศรี และศิษย์ จาก "ไปรษณีย์กลางบางรัก" สู่ "ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ"


ประติมากรรม “ครุฑ” ของ ศ.ศิลป์ พีระศรี และศิษย์ จาก “ไปรษณีย์กลางบางรัก” สู่ “ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 กรกฎาคม 2552 16:16 น.
       

       เสริมคุณ คุณาวงศ์ เจ้าของศูนย์ประติมากรรรมกรุงเทพ ในซอยนวลจันทร์ 56 สถานที่จัดเก็บผลงานประติมากรรมไทย ตั้งแต่ยุคสมัยของ ศ.ศิลป์ พีระศรี มาจนถึงยุคปัจจุบัน สรรหางานประติมากรรมชั้นครูชิ้นใหม่ มาเก็บเข้าคลังสะสมอีกหลายชิ้น
       
       นอกเหนือจากผลงานประติมากรรม “ใบหน้ากับความว่างเปล่า” เทคนิคแกะสลักไม้ และ “ผู้หญิงนั่ง” เทคนิคแกะสลักหิน ของ ชีวา โกมลมาลัย, ผลงานประติมากรรม “หมูป่า” เทคนิคหล่อบรอนซ์ ของ ชิน ประสงค์,ผลงานประติมากรรม “มิติสื่อฯ” เทคนิคกระดาษผสมกาว ของ ธวัชชัย ศรีสมเพ็ชร และผลงานประติมากรรม “ชีวิตและศรัทธา” เทคนิคปูนปาสเตอร์ ของ เข็มรัตน์ กองสุข
       
       ชิ้นไฮไลต์ที่เจ้าของสถานที่ขอนำเสนอจนต้องเชิญแขกคนสำคัญหลายท่าน อาทิ อานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและพัฒนาธุรกิจ ในฐานะตัวแทน บจก.ไปรษณีย์ไทย,ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม,ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ,นนทิวรรธน์ จันทนะผลิน นายกสมาคมประติมากรแห่งประเทศไทยและศิลปินแห่งชาติ และ ศ.ดร.สันติ เล็กสุขุม ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปกรรมโบราณ ไปร่วมงานเปิดตัว พร้อมเปิดวงเสวนาเรื่อง "ครุฑจากเทพนิยายสู่ศิลปะร่วมสมัย" ก็คือ ประติมากรรม “ครุฑร่วมสมัย” ผลงานของ ศ.ศิลป์ พีระศรี และศิษย์ ได้แก่ แช่ม แดงชมพู ผู้ปั้นแขนครุฑ,สิทธิเดช แสงหิรัญ ผู้ปั้นปีกครุฑ และพิมาน มูลประมุข ผู้ปั้นลำตัวครุฑ ที่เคยประดับอยู่บนมุมหน้าอาคารด้านซ้ายและขวา ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก

เสริมคุณและภรรยามอบของที่ระลึกให้ อานุสรา จิตต์มิตรภาพ
       

เสริมคุณ คุณาวงศ์
       เสริมคุณได้รับอนุญาตจาก บจก.ไปรษณีย์ไทย ทำการถอดแบบพิมพ์มาหล่อเป็นประติมากรรมครุฑจำลอง ทำจากวัสดุสำริด ฝีมือการหล่อของ ถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟอาร์ท และทีมช่าง ซึ่งช่างทั้งหมดต้องใช้นั่งร้านขนาดความสูง 32 เมตร เทียบเท่ากับตึกสูง 5 ชั้น ทำการถอดพิมพ์อย่างประณีต ด้วยยางซิลิโคน ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ที่สามารถนำไปถอดพิมพ์ให้ออกมาได้ผลแม่นยำตามต้นฉบับ และช่างจะต้องนำดินน้ำมันมากั้นเขตการถอดพิมพ์ทีละส่วน รวมทั้งหมด 180 ชิ้น เพื่อทำการหล่อเป็นสำริด ก่อเกิดเป็นผลงานประติมากรรมครุฑจำลอง ขนาดความสูง 4.5 เมตร ความกว้างจากปลายปีกด้านซ้ายถึงปลายปีกด้านขวารวม 6 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 3 ตัน แล้วนำมาติดตั้งไว้ท่ามกลางผลงานประติมากรรมกว่าสองร้อยชิ้นในคลังสะสมของเสริมคุณ
       
       ประติมากรรมครุฑ ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก เริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2481 หลังการเปิดตัวอาคารเพียง 1 ปี ด้วยรูปแบบประติมากรรมหล่อซีเมนต์รูปครุฑพ่าห์ ยืนอยู่บนแตรงอน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารสากล โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่กำยำล่ำสัน ไม่มีลายประดับตกแต่งแบบครุฑทั่วไป เนื่องจากได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะร่วมสมัยของเยอรมนีและอิตาลี เพื่อต้องการให้เข้ากับรูปลักษณ์ของอาคารแบบตะวันตกท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นครุฑหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์ของศิลปะสมัยใหม่อย่างชัดเจน สร้างเสร็จในปี พ.ศ.2486 และแผ่ปีกสูงเด่นสวยงามมาจวบจนปัจจุบัน
       
       “ด้วยกาลเวลาผ่านพ้นไปจึงทำให้ประติมากรรมครุฑหน้าอาคารสำนักงานไปรษณีย์กลางบางรัก เริ่มเสื่อมสภาพทรุดโทรมลง เนื่องจากทำด้วยปูนซีเมนต์และไม่มีแม่พิมพ์เก็บรักษาไว้ ด้วยเหตุนี้เองผมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ และในฐานะผู้ที่หลงใหลชื่นชมในผลงานศิลปะของไทย จึงเห็นควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมต่อไป ซึ่งเดิมทีตั้งใจเอาไว้ว่าจะนำไปจัดแสดงครั้งแรกที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ สี่แยกปทุมวัน ในลักษณะชั่วคราว เพื่อให้คนทั่วไปได้สัมผัสกับประติมากรรมอันทรงคุณค่าชิ้นนี้อย่างใกล้ชิด แต่ปรากฏว่าเจ้าของศูนย์การค้าแห่งหนึ่งขอร้องไม่ให้ติดตั้ง เพราะมีความเชื่อว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ส่งผลไม่ดีต่อธุรกิจค้าทางการค้า ผมจึงตัดสินใจนำมาจัดแสดงไว้ภายในศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯแห่งนี้แทน”

เสริมคุณและภรรยา,ศ.ดร.อภินันท์,ถวัลย์,ศ.ดร.สันติ,นนทิวรรธน์
       

ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพฯ
       ในเดือนกันยายน 2552 เป็นต้นไป ทุกวันอังคาร-เสาร์ เวลา 10.00 -16.00 น. ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ให้ความสำคัญกับเยาวชนระดับประถมศึกษาไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีความสนใจด้านศิลปะ ด้วยการเปิดให้เข้าเยี่ยมชมผลงานประติมากรรมภายในศูนย์ฯ ซึ่งถือเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านประติมากรรมไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อาร์ติสต์ คอร์เนอร์” ที่มีการวบรวมข้อมูลของศิลปินเจ้าของผลงานประติมากรรมแต่ละชิ้นไว้อย่างสมบูรณ์ อาทิ เขียน ยิ้มศิริ,อินสนธิ์ วงศ์สาม,ชีวา โกมลมาลัย,จักรพันธุ์ โปษยกฤต,คำอ้าย เดชดวงตา ฯลฯ
       
       ทางศูนย์จะจัดให้มีผู้นำชม (ในกรณีที่เข้าชมเป็นหมู่คณะ) ผ่านการบรรยายแบบมีส่วนร่วมด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อให้เยาวชนเข้าถึงผลงานประติมากรรมแต่ละชิ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น และเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะให้แก่เยาวชน
       
       หมายเหตุ : ส่งข่าวสารงานศิลป์,งานออกแบบ มาได้ที่ หน้าข่าว  ART EYE VIEW Fax : 0-2629-4467 และ Email : thinksea@hotmail.com
http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000085703
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.familynetwork.or.th
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://icann-ncuc.ning.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.webmaster.or.th
http://www.thailandshowtime.com/2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Thailand
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com