|  |  | |
|  |  |  | 
|   | ||
| “ บรรยายสาธารณะ ” โดยมูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ Lek-Prapai Viriyapant Foundation public lecture series นำเสนอการบรรยายกึ่งเคร่งเครียดกึ่งผ่อนคลาย สบายๆ แบบมูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ ค้นหาความหมาย ข้อมูล เรื่องราวบอกเล่าที่สัมพันธ์กับความเปลี่ยนแปลงของสังคม เหมาะสำหรับผู้ต้องการขบคิดและถกเถียงอย่างสร้างสรรค์และไม่ชอบด่วนสรุปเพื่อหาข้อยุติ ทุกวันพุธ กลางๆ เดือน หลังอาหารเที่ยง เชิญมาร่วมฟังบรรยาย ฟรี สำรองที่นั่งได้ที่ E-mail : lek_prapai@yahoo.com ติอต่อสอบถาม 0-2280-3340 (ที่นั่งรับจำนวนจำกัด) | ||
| 5. คนจามที่เจ๊าดก เวียดนาม กับการปรับตัวในโลกสมัยใหม่ (บรรยายภาษาไทย) | ||
| ัวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2552 เวลา 13.00-15.00 น. ฮูน วัน ฟุค (Huynh Van Phuc) นักเรียนชาวเวียดนามที่พูดและเขียนภาษาไทยได้ดีกว่าคนไทยบางคนจะนำเสนอข้อมูลจากภาคสนามในหมู่บ้านชาวจามที่เจ๊าดก ชายแดนเวียดนาม-กัมพูชา ในสังคมชาวมุสลิมจามแบบเวียดนาม การเปลี่ยนแปลงจากโลกสมัยใหม่มีผลกระทบกับชีวิตอย่างไร รับรู้และเปรียบเทียบทั้งทาง ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์จามในบ้านเมืองเราและสังคมชาวมุสลิมที่ได้รับผลกระทบจาก Malay World เช่นเดียวกัน | ||
| 6. ราชมรรคา “เส้นทาง” หรือ “ถนน” | ||
| วันพุธที่ 19 สิงหาคม 2552 เวลา 13.00-15.00 น. ราชมรรคา ที่ถูกฟื้นขึ้นมาโดยนวนิยายของ อ็องเดร มาลโรซ์ ในเรื่อง La Voie royale นักประพันธ์และนักการเมืองคนสำคัญของฝรั่งเศส กลับกลายเป็นหลักฐานข้อมูลทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ ? มีงานวิจัยเผยแพร่มาระยะหนึ่งที่เสนอว่า “ราชมรรคา” ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ คือ “ถนน” ที่สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อเมืองพระนครในเขมรต่ำสู่เมืองพิมายในที่ราบสูงโคราช สำหรับข้อเสนอที่ว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นถนนที่สามารถมองเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียม รวมทั้งการสำรวจที่พบแนวคันดิน สะพาน อโรคยศาล และแหล่งถลุงเหล็ก พบกับนักวิชาการผู้เดินเท้าศึกษาแผ่นดินอีสานและเขมรมาอย่างยาวนาน อาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม จะมาอธิบายว่า Route และ Road สำหรับนัยะทางวิชาการมีความแตกต่างกันอย่างไรในสังคมโบราณของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | ||
| 7. Vernadoc, back to basic คืนงานอนุรักษ์สถาปัตยกรรมสู่พื้นฐาน | ||
| วันพุธที่ 16 กันยายน 2552 เวลา 13.00-15.00 น ผศ.สุดจิต เป็นอาจารย์ในหลักสูตรอนุรักษ์และฟื้นฟูสถาปัตยกรรมและชุมชน มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ทำโครงการ VERNADOC ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก VERNACULAR DOCUMENTATION CAMP ร่วมกับ MARKKU MATTILA สถาปนิกชาวฟินแลนด์และอาจารย์จาก HELSINKI UNIVERSITY OF TECHNOLOGY (HUT) ผู้เผยแพร่แนวทางการศึกษาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น โดยเน้นการเก็บข้อมูลจริงในพื้นที่ด้วยเทคนิคพื้นฐาน แต่ได้คุณภาพของผลงานในระดับสูง โดยคาดหวังว่าผลการสำรวจรังวัดจะเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าของอาคาร หรือคนในชุมชนเห็นคุณค่า เช่นเดียวกับที่บุคคลจากภายนอกเห็น และร่วมใจกันอนุรักษ์อาคารเหล่านั้นให้คงอยู่ต่อไป และเทคนิคพื้นฐานที่ว่าก็คือการใช้เพียงมือ ไม้บรรทัด กระดาษ และปากกาเขียนแบบเท่านั้น แต่ได้ผลงานที่สามารถสะท้อนถึงคุณค่าของอาคารนั้น และเป็นที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับชาวบ้านทั่วไป เรียนรู้และชื่นชมผลงานจากโครงการ VERNADOC ที่ผ่านมา แล้วจะพบว่าการคืนกลับไปสู่พื้นฐานอาจเป็นคำตอบสำหรับการเรียนรู้ในภายหน้า | ||
| 8. อัตลักษณ์วัฒนธรรมทางพุทธศาสนาจากวัดไทยในตุมปัต รัฐกลันตัน มาเลเซีย | ||
| วันพุธที่ 14 ตุลาคม 2552 เวลา 13.00-15.00 น. นิพนธ์ ทิพย์ศรีนิมิต อาจารย์นิพนธ์ จากมหาวิทยาลัยทักษิณ ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเกี่ยวกับชุมชนคนเชื้อสายไทยในตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ความเป็นคนไทยที่สัมพันธ์กับวัด โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางของชีวิตและกิจกรรมทางสังคม ทำให้เกิดลักษณะพิเศษที่เป็นอัตลักษณ์ของคนไทยนอกประเทศ การใช้สัญลักษณ์หลายประการที่แสดงออกในการเป็นคนไทยที่นับถือพุทธศาสนาในสังคมชาวมลายูมุสลิม ลักษณะของความเป็น Ethnicity ในสังคมพหุลักษณ์ของมาเลเซียนี้ ผู้สนใจไม่น่าพลาดฟัง | ||
| 9. ความสำคัญของการเข้าใจสังคมพหุลักษณ์ในสังคมไทย | ||
| วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13.00-15.00 น. สุเทพ สุนทรเภสัช สังคมไทยถูกทำให้เชื่อโดยไม่ตั้งข้อสังเกตว่า “คนไทยนั้นต้องมีความเป็นคนไทยเหมือนกัน” อันหมายถึง มีเชื้อชาติไทยเป็นหลัก นับถือพุทธศาสนาเป็นหลัก ทำให้แนวคิดในเรื่องสังคมพหุลักษณ์ ดูจะไกลตัวและไม่เคยถูกนำมาพูดเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมไทยนัก แต่เหตุการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้และความแตกต่างทางความเชื่อและความคิดในสังคมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทำให้เกิดคำถามที่ว่า ความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา และความคิดพื้นฐานทางการเมืองและวัฒนธรรม สภาพแวดล้อม และกลุ่มทางสังคมต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร และอะไรเป็นจุดร่วมของความเป็นสังคมพหุลักษณ์ ความเป็นชาติพันธุ์สัมพันธุ์หรือ Ethnicity หมายถึงอะไร สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องอธิบายให้คนในสังคมไทยเข้าใจใช่หรือไม่ พบคำตอบและคำถามตลอดจนแนวคิดการให้ความหมายของสังคมพหุลักษณ์ต่อสังคมไทยจากนักมานุษยวิทยาอาวุโสรุ่นแรกๆ ของเมืองไทย ดร.สุเทพ สุนทรเภสัช | ||
| 10. ศรีโคตรบูร : บ้านเมืองสองฝั่งโขงก่อนสมัยพระเจ้าฟ้างุ้ม | ||
| วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2552 เวลา 13.00-15.00 น. ศรีศักร วัลลิโภดม ศรีโคตรบูร คือกลุ่มบ้านเมืองในรัฐโบราณสองฝั่งโขงจากตำนานอุรังคธาตุ มีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานและชุมชนโบราณมากมายที่อยู่ทางฝั่งลาวในที่ราบลุ่มน้ำงึมและริมน้ำโขงและทางฝั่งไทยตั้งแต่เขตอุดร หนองคาย สกลนคร และนครพนม เป็นรากฐานของบ้านเมืองก่อนที่จะเกิดขึ้นเป็นเมืองเวียงจันและเวียงคำทางฝั่งลาว และก่อนที่พระเจ้าฟ้างุ้มจะสถาปนาเวียงจันในพุทธศตวรรษที่ ๑๘-๑๙ พบหลักฐานใหม่ๆ ที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับบ้านเมืองสองฝั่งโขงในช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ ๑๘-๑๙ | 
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://www.pdc.go.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com
 




 
 

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น