"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Bookmark and Share
Blognone

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

‘ออแกไนซ์งานศพ’ อีกหนึ่งอาชีพร่วมสมัย

วันที่ 18 เมษายน 2552 เวลา 00:02 น.
 
 
'ออแกไนซ์งานศพ' อีกหนึ่งอาชีพร่วมสมัย
อาชีพหรือธุรกิจรับจัดงานต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าออแกไนซ์ มีการทำกันแพร่หลายในเมืองไทยมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานเลี้ยง งานเปิดตัว ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ที่ยังเป็นเรื่องใหม่ ที่อาจจะเป็น "ช่องทางทำกิน" ที่ดีได้ในหลายพื้นที่ เพราะยังมีคนทำไม่มากนัก ก็คือ "รับจัดงานศพ" หรือ "ออแกไนซ์งานศพ"
วิทย์-วิทย์ณเมธา เกตุแก้ว เป็นหนึ่งในทีมงานที่ทำธุรกิจออแกไนซ์งานศพ โดยรับจัดงานลักษณะนี้เป็นอาชีพเสริม โดยเขาเล่าว่า ความเป็นมาของการมาจับธุรกิจนี้ก็มาจากการที่ได้เห็น อาจารย์ศุภวรรณ ด้วงสุวรรณ ผู้ชื่นชอบในงานศิลปะ เพนท์โลงศพ ดูแล้วสวยงาม จึงเกิดไอเดียว่าน่าจะจัดงานศพแบบสวยงาม
อาศัยว่ามีประสบการณ์การทำงานออแกไนซ์มาหลายงาน ที่สำคัญธุรกิจด้านนี้ยังไม่ค่อยมีคนทำกันเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องคู่แข่ง คิดว่าธุรกิจด้านนี้น่าจะไปได้ด้วยดี โดยทีมงานที่มาร่วมกันทำตกลงใจทำก็เพราะมีความเห็นตรงกันว่า ต้องการที่จะทำให้บรรยากาศงานศพเป็นเรื่องที่ไม่เศร้าหมอง โดยออแกไนซ์งานศพนี้ก็ทำแบบครบวงจร ตั้งแต่รับศพ จนถึงลอยอังคาร เป็นทางเลือกให้กับเจ้าภาพที่ไม่ค่อยมีเวลา
"การบริการนั้น มีการจัดพิธีกรรมตามความเชื่อของแต่ละศาสนา การทำตามข้อกฎหมายโดยการแจ้งเจ้าหน้าที่เขตว่ามีผู้เสียชีวิตในครอบครัว การจัดหาโลงศพ การหาวัดเพื่อสวดบำเพ็ญกุศล การจัดอาหารเลี้ยงแขก การหาของชำร่วย โกศ ดอกไม้จันทน์ ดอกไม้ประดับ พิมพ์การ์ด จัดทำพรีเซนเทชั่น การทำหนังสือชีวประวัติผู้ตาย ตลอดจนการประกาศผ่านทางสื่อต่าง ๆ เพื่อส่งข่าวไปถึงญาติพี่น้องเพื่อนฝูง"
ผู้ที่ทำธุรกิจนี้บอกว่า ก่อนลงมือทำธุรกิจนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาขั้นตอนวิธีการจัดงานศพของทุกศาสนาให้เข้าใจก่อน และต้องมีทีมงานจัดทำอย่างน้อย 2 ทีม มีคอนเน็คชั่นติดต่อกับหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นทางวัด ร้านอาหาร ร้านขายโลง ร้านดอกไม้ และอื่น ๆ ซึ่งการทำออแกไนซ์งานศพเป็นงานที่ยาก เพราะเป็นงานที่ต้องทำแข่งกับเวลา ต้องเป็นคนกระตือรือร้น ต้องมีความพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลา
วิทย์บอกอีกว่า การรับงานจะเริ่มเมื่อมีการติดต่อให้มีการจัดงานศพให้ ก็จะเริ่มดำเนินการทันที จะมีการคุยกับญาติผู้เสียชีวิตว่าต้องการรูปแบบงานแบบไหน รวมถึงให้ญาติให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตเพื่อนำไปใช้ทำงาน
"สำหรับแพ็กเกจในการจัดงานศพ ก็จะมีให้ลูกค้าเลือก 3 แบบ ราคาก็มีตั้งแต่ 100,000-500,000 บาท ซึ่งความถูกแพงนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่าง ๆ เช่นการเลือกโลงศพ เพราะโลงเพนท์อย่างเดียวก็มีราคาอยู่ที่หลักหมื่นถึงแสนบาท หรือถ้าเจ้าภาพมีโลงอยู่แล้วราคาก็จะลดลงจากราคาแพ็กเกจ"
หลังจากทีมหนึ่งไปจัดการพูดคุยเก็บประวัติผู้เสียชีวิตจากญาติ อีกทีมหนึ่งก็จะต้องเข้าไปดูสถานที่เพื่อตระเตรียมการจัดงาน โดยเลือกวัดที่อยู่ใกล้หรืออยู่ย่านเดียวกับบ้านของเจ้าภาพ เพื่อความสะดวกเจ้าภาพ
เมื่อเตรียมสถานที่เรียบร้อย ก็มาถึงดอกไม้ ที่เลือกใช้ก็จะเป็นพวกดอกกุหลาบ กล้วยไม้ สีดอกไม้ที่ใช้ก็หลากสีตามรูปแบบที่วางไว้หรือตามเจ้าภาพต้องการ แต่จะใช้สีเขียวและสีขาวเป็นหลักเพื่อเน้นธรรมชาติ
ดอกไม้ประดับหน้าศพนั้นจะทำการเปลี่ยนทุก 3 วัน ส่วนรูปแบบการจัดจะมีให้ลูกค้าเลือก 8 แบบ ซึ่งทุกแบบจะออกแบบให้สวยงามแตกต่างกันไป เฉพาะราคาค่าจัดดอกไม้ก็มีตั้งแต่ 30,000-60,000 บาท
นอกจากงานที่แจกแจงมาแล้ว ที่เหลือก็จะเป็นงานอื่น ๆ เช่น การเตรียมอาหาร การเตรียมของชำร่วย การถ่ายภาพในงานทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว การจัดเตรียมดูแลความเรียบร้อยทุกอย่างจนงานเสร็จเรียบร้อย
"ออแกไนซ์งานศพนี้ ก็ต้องจัดทำให้เป็นแบบธุรกิจ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคิดว่าเป็นงานบุญด้วย โดยในเรื่องของรายได้นั้นจะไม่สูง เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 10% ของราคาแพ็กเกจ" วิทย์ระบุ
"ออแกไนซ์งานศพ" เจ้านี้มีรายละเอียดใน www.sirimongkon.com เบอร์โทรฯติดต่อคือ 08-9075-2772, 08-1613-7145 ซึ่งธุรกิจนี้-อาชีพนี้มีกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มคนเมือง คนทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาในการตระเตรียมงานพิธีศพให้กับผู้เสียชีวิต ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง "ช่องทางทำกิน" ที่ร่วมสมัย.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์
กัลยภรณ์ พูลเกษ/หทัยทิพย์ ทรัพยพล : รายงาน

 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=72629&NewsType=2&Template=1


Windows Live™: Life without walls. Check it out.

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วเกิดไอเดียได้ อาชีพเสริม เลยครับ
    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆแบบนี้

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Thailand
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com